Hàng Thái lấn át hàng Việt ngay trên sân nhà

Khi cuộc chiến tẩy chay hàng Trung Quốc bắt đầu cũng là lúc hàng Thái có cơ hội tràn vào thị trường Việt Nam, phủ sóng các ngóc ngách, từ chợ truyền thống đến những siêu thị, từ cửa hàng nhỏ ở sâu trong các khu dân cư đến các hệ thống bán lẻ lớn ở đâu cũng có thể dễ dàng tìm thấy hàng tiêu dùng của Thái Lan. Hiện tại, trong các đại gia Thái Lan đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam phải kể đến 4 đại siêu thị được coi là lớn nhất Việt Nam là: Mega Market (tên gọi cũ là Metro), B’s Mart, Big C và chuỗi siêu thị Robinson. Ngoài ra các doanh nghiệp Thái Lan còn góp mặt làm cổ đông chính tại các siêu thị lớn trên toàn quốc.

Thực tế khi các doanh nghiệp Thái Lan tham gia quản lý trong các hệ thống phân phối tại Việt Nam ngày càng nhiều, nguy cơ hàng Việt mất chỗ đứng ngay trên sân nhà càng cao. Tại các siêu thị trên toàn quốc, hàng Thái Lan xuất hiện bao nhiêu thì hàng Việt Nam từ kệ siêu thị rớt xuống nhường chổ để hàng Thái lên bấy nhiêu. Điển hình như ở tại hệ thống siêu thị Metro, hầu hết các kệ hàng vừa bày hàng Thái xen lẫn với hàng Việt. Nhiều thương hiệu lớn ở ngành hàng mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm, nước xả vải từ lâu đã quen với người dùng Việt Nam như Downy, Essence,… thì nay vẫn những cái tên đó nhưng đã thành xuất xứ từ Thái Lan. Không chỉ hoá mỹ phẩm mà nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm cũng như hàng gia dụng khác cũng “made in Thailand”. Không mấy bất ngờ khi các sản phẩm xuất xứ Thái Lan là lựa chọn đầu tiên khi trưng lên nhiều quầy, kệ được đặt ở ngay lối ra vào, hay các loại bia, nước ngọt, bánh kẹo,… được trưng bày trên những kệ hàng riêng biệt, cạnh quầy tính tiền thuận lợi trong việc thu hút khách hàng.

hang-thai-lan
Hàng Thái lan luôn tràn ngập ở những vị trí bắt mắt trong siêu thị Việt Nam.

Lý giải cho nguyên nhân hàng Thái Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế cho biết rằng hàng Thái Lan vừa rẻ hơn hàng Nhật, Hàn Quốc, trong khi đó chất lượng lại hơn hẳn hàng Trung Quốc và mẫu mã đẹp hơn hàng Việt Nam nhiều. Hàng Thái Lan không chỉ ưu việt về giá cả, mẫu mã và chất lượng đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đang đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn.