Siêu thị và cách trưng bày hàng hóa khoa học

Việc bày trí các kệ chứa hàng hóa hợp lý và bắt mắt khách hàng là một điều rất quan trọng đối với các siêu thị bán lẻ. Đây chính là bộ mặt gây sẽ ấn tượng đầu đối với tất cả khách hàng khi bước chân vào siêu thị nào đó. Cũng chính vì thế mà việc trưng bày các kệ hàng hấp dẫn là một cách để lôi kéo khách hàng và cạnh tranh với các siêu thị khác. Sau đây là một số phương pháp nhằm giúp bạn bố trí hàng hóa hợp lý để việc kinh doanh được thuận lợi hơn.

Phân loại hàng hóa           

Thông thường việc trưng bày hàng hóa lên kệ chiếm 90% trong việc quyết định lựa chọn hàng hóa của khách hàng, do đó, các siêu thị thường ưu tiên bày những hàng hóa có tỷ suất lợi nhuận cao ở những nơi dể thấy nhất và với diện tích lớn. Những hàng hóa liên quan đến nhau thường được bố trí ở gần nhau. Những hàng hóa có khối lượng lớn xếp ở dưới. Hàng khuyến mại phải sắp xếp ấn tượng.

14718803_10154606162572298_3126251727324320349_n
Việc nhân viên sắp xếp lại hàng hoá theo thứ tự gây kích thích thị giác cho người mua.

Thiết kế và phân chia khu vực

Việc thiết kế và phân chia khu vực bày hàng phải hợp lý dựa trên sự phân loại hàng hóa. Cách phân chia và sắp xếp khu vực phải dể hiểu và có logic giúp khách hàng dể dàng trong việc định hướng mua sắm. Các siêu thị lớn thường thiết kế các khu bày nhu yếu phẩm ở sâu bên trong siêu thị, các mặt hàng xa xỉ phẩm ở bên ngoài, mục đích của việc này không chỉ để phô bày tối đa số lượng hàng hóa của siêu thì mà còn là chiến lược gây ấn tượng với cái nhìn của khách hàng khi ngang qua để đến khu vực hàng thiết yếu. Cũng như việc sắp xếp những kệ tầng bánh kẹo hay hàng tiện dụng ở sát các quầy thanh toán nhằm kích thích khả năng mua sắm trong lúc chờ đến phiên thanh toán của khách hàng.

Vị trí hàng hóa

Một điều quan trọng phải lưu ý đó là việc sắp xếp hàng hóa trên từng dãy kệ hàng, việc này ảnh hưởng đến quyết định mua sắm đối với những sản phẩm cùng loại. Các sản phẩm mắc tiền hay thương hiệu nổi tiếng luôn được ưu tiên ở dãy kệ ngang tầm mắt, các thương hiệu rẻ tiền hơn, ít ảnh hưởng đến lợi nhuận nhất sẽ nằm ở tầng trên cùng, nơi ít được để ý và khó nắm bắt. Những sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ em thường được để ở những dãy kệ phía dưới ngang tầm với của trẻ, và dãy kệ dưới cùng thường là dành cho những sản phẩm “quá khổ”, đây là khu vực dành riêng cho những khách hàng có tâm lý mua số lượng càng lớn càng rẻ.

14642324_10154606162672298_799797490266928364_n
Phân loại hàng hoá tại siêu thị.

Cuối cùng, những siêu thị đông khách là những siêu thị được bố trí thoáng mát, sạch sẽ nhưng ấm cúng với những bản nhạc êm ái, nhẹ nhàng với tiết tấu chậm để khách hàng có thể thoải mái thư giản và mua sắm. Và đặc biệt không kém phần quan trọng là không nên có bất kỳ chiếc đồng hồ nào trong siêu thị để khách hàng không có cảm giác bận bịu, họ chỉ tập trung sự chú ý vào những món hàng đẹp đẽ, tuyệt vời.