Thị trường bán lẻ tại Việt Nam – Tiềm năng và Thách thức

Thách thức trong việc xác định được phương hướng đầu tư đối với doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là rất lớn. Nhưng, tiềm năng ở ngành nghề này cũng tỷ lệ thuận nếu nắm bắt được mạch đập thị trường.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Lotte Mart.

Năm 2013, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu bán lẻ danh tiếng thế giới  như Tập đoàn Aeon của Nhật, hệ thống trung tâm thương mại Lotte Mart, tập đoàn E-mart của Shinsegae, Hàn Quốc; Seven Eleven của Thái Lan… Vào thời điểm tháng 1/2015 khi Việt Nam thực hiện cam kết với WTO về việc mở cửa hội nhập hoàn toàn cho thị trường bán lẻ Việt Nam, hàng loạt đại gia bán lẻ đã ồ ạt đầu tư vào với những kế hoạch, những chiến lược “khủng” để chiếm lĩnh thị trường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ nội địa sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt để tồn tại và phát triển.

Những tưởng cuộc chiến bán lẻ sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt mất đi sức hút và cạn kiệt tiềm năng nhưng không phải vậy, chính nó mang lại nhiều thay đổi mang tính đột phá để khẳng định rằng Việt Nam là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng trong tương lai. Với mật độ dân cư đông đúc, trong đó người trẻ chiếm tỉ lệ cao, đây là lợi thế đầu tiên để ngành bán lẻ thuận lợi phát triển, bởi khả năng thay đổi thói quen tiêu dùng dễ hình thành ở bộ phận chiếm số đông này, do đó, các chuỗi cửa hàng bán lẻ sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng này đầu tiên. Bên cạnh đó, ngành bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang phát triển manh mún với quy mô nhỏ lẻ, người tiêu dùng chưa quen với việc mua sắm trong các chuỗi bán lẻ có thương hiệu, điều này với các thương hiệu quốc tế, là tiềm năng với xu thế có thể nắm bắt. Tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt còn thể hiện ở việc chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh bán lẻ. Các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể là đối thủ của các đại gia bán lẻ nước ngoài, còn các ông lớn có nhãn hiệu toàn cầu mới chỉ tồn tại MetroBigC. Thực sự đây sẽ là một mảnh đất nhiều tiềm năng với sức cạnh tranh chưa cao.

vinmart-plus-03
Quầy thanh toán tại VinMart.

Theo dự đoán của Economist Intelligence Unit, trong tương lai không xa châu Á sẽ là hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán lẻ toàn cầu, điều này cho thấy, ngành bán lẻ tại Việt đang có tín hiệu lạc quan, nhưng cũng đầy thách thức khi thị phần lại rơi vào tay hầu hết các đại gia lớn nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan và Nhật Bản. Thách thức đối với doanh nghiệp Việt là nhiều vô kể, cạnh tranh trên thị trường bán lẻ trở nên gay gắt. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội với người tiêu dùng trong nước khi những doanh nghiệp kém uy tín dần bị sàng lọc và loại bỏ. Để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường nội địa, các doanh nghiệp không chỉ cần phải có sự nghiên cứu xu hướng tiêu dùng trong nước và trên thế giới nhằm định hướng phát triển cho ngành bán lẻ trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới mà còn phải ưu tiên đặt lợi ích cũng như nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng lên hàng đầu.